Hiện nay, ngay tại các nước phát triển, khi tiếp nhận các dịch vụ khám chữa bệnh, khoảng 10% người bệnh lại bị tổn hại sức khỏe của bản thân do các sự cố y khoa. Trong các sự cố này có tới 50% nguyên nhân là có thể phòng tránh được như: phơi nhiễm với tia phóng xạ, nhiễm khuẩn bệnh viện, chẩn đoán chậm và không chính xác,… Chi phí để điều trị hậu quả do các sự cố y khoa gây ra chiếm hơn 14% chi phí chung tại bệnh viện. Do vậy, an toàn người bệnh là vấn đề sức khoẻ cộng đồng mang tính toàn cầu. Mục tiêu của an toàn người bệnh là các dịch vụ khám chữa bệnh hướng tới chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trước hết phải cố gắng không làm tổn hại thêm cho chính bản thân họ. An toàn người bệnh trước hết là phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa. Muốn thực hiện tốt phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa trước hết phải loại bỏ tâm lý đổ lỗi, cần có sự cởi mở, công khai về sai sót y khoa một cách khách quan và chính xác để khắc phục. Việc cởi mở thông tin về các sai sót y khoa phải trở thành một phần trong văn hoá bệnh viện nhằm tăng cường và cải thiện chất lượng hoạt động bệnh viện, đó là văn hoá an toàn người bệnh .
Tại Bệnh viện đa khoa huyện Mê Linh vấn đề chất lượng chăm sóc sức khỏe, sự an toàn người bệnh luôn được chú trọng. Trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện luôn lấy người bệnh làm trung tâm, hướng tới sự đảm bảo an toàn người bệnh. Bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động phòng ngừa các nguy cơ rủi do cho người bệnh, việc quản lý sự cố, giám sát tuân thủ thực hiện đúng các quy trình, quy chế chuyên môn luôn được chú trọng nhằm đảm bảo điều trị an toàn cho người bệnh. Bệnh viện đa khoa huyện Mê Linh đã trở thành một địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của người dân trên địa bàn.